พัฒนาการเด็กแรกเกิด - 12 เดือน
พัฒนาการลูกวัย แรกเกิด – 12 เดือน
 
แรกเกิด-1 เดือน
พัฒนาการตามวัย มองหน้าสบตาแม่ ตอบสนองต่อเสียงพูด ทำเสียงในลำคอ เคลื่อนไหวแขนขาได้ทั้ง 2 ข้าง
วิธีส่งเสริมพัฒนาการอุ้มลูก ยิ้มสบตาขณะให้นมแม่ พูดโต้ตอบกับลูก อุ้มเห่กล่อมบ่อยๆ จับแขนขาออกกำลังขึ้นลง งอ เหยียดในท่านอนหงาย ใช้นิ้วมือสัมผัสฝ่ามือลูก
 
1-2 เดือน
พัฒนาการตามวัย มองยิ้มตอบ หรือยิ้มทักทาย แสดงท่าทางดีใจเมื่อแม่อุ้ม ทำเสียงอูอา สนใจฟัง มองหาเสียง มองตามสิ่งที่เคลื่อนไหว ชันคอในท่าคว่ำ
วิธีส่งเสริมพัฒนาการอุ้มลูกหันหน้าเข้าหาแม่ ทำเสียงโต้ตอบแล้วเอียงหน้าให้ลูกมองตาม พูดส่งเสียงชวน เขย่าของเล่นที่มีเสียง เหนือศีรษะให้ลูกสนใจ เงยหน้าขึ้นมอง
 
3-4 เดือน
พัฒนาการตามวัย ทักทายกับคนคุ้นเคย หันมาหาเสียงหัวเราะ  ส่งเสียงอ้อแอ้โต้ตอบ เอามือจับกัน  มองตามจากด้านหนึ่งจนสุดอีกด้าน ใช้แขนยันชูคอตั้งขึ้น 90 องศาในท่าคว่ำ
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ เรียกชื่อลูก พูดคุย เล่น หัวเราะกับลูก เขย่าของเล่นมีเสียง หรือมีสีสดใสให้ลูกสนใจมอง ค่อยๆเคลื่อนของเล่นจากข้างหนึ่งไปอีกข้างให้ลูกมองตอบ แล้วแตะหลังมือลูก เพื่อกระตุ้นให้ลูกจับ
 
5-6 เดือน
พัฒนาการตามวัย แสดงอารมณ์และท่าทาง เช่น ดีใจ ขัดใจ จำหน้าพ่อแม่ได้ หันหน้าตามเสียงเรียกชื่อ ส่งเสียงสูงๆ ต่ำๆ คว้าของได้มือเดียว สลับมือถือของได้ เริ่มพลิกคว่ำ พลิกหงาย คืบได้
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ ยิ้ม โต้ตอบลูก เรียกชื่อลูกจากทิศต่างๆ พูดถึงสิ่งที่กำลังทำอยู่กับลูก หาของเล่นที่มีเสียง มีสีสดใส หลอกล่อให้ลูกไขว่คว้า จัดที่ปลอดภัยและกว้างพอที่จะให้ลูกหัดพลิกคว่ำ พลิกหงาย และคืบได้
  7-8 เดือน
พัฒนาการตามวัย กลัวคนแปลกหน้า รู้สึกผูกพัน ติดคนที่เลี้ยงดู ชูมือให้อุ้ม ทำเสียงพยางค์เดียว เช่น จ๊ะ ป๊ะ หม่ำ หันหาเสียงเรียกได้ถูกต้อง มองตามของตก ถือของมือละชิ้นได้ นั่งทรงตัวได้เองโดยไม่ต้องใช้มือยัน
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ อุ้มลูกให้อุ่นใจเมื่อพบปะกับผู้อื่น อ่านหนังสือแล้วชี้ให้ลูกดูภาพ อุ้มลูกในท่านั่ง แล้วถือของเล่นให้ลูกสนใจ ปล่อยของเล่นตกพื้น ให้ลูกมองตาม ให้ลูกนั่งเล่นของเล่นที่หยิบจับได้ถนัดมือ ฝึกให้ลูกนั่ง โดยวางของเล่นรอบตัวให้ลูกเอี้ยวตัวคว้า
 
9-10 เดือน
พัฒนาการตามวัย หาของที่ซ่อนอยู่หลังม่านแบบง่ายๆได้ปรบมือ หยิบอาหารกินเองด้วยมือได้ ใช้ท่าทางหรือการชี้บอกความต้องการ ฟังรู้ภาษา เข้าใจสีหน้าและท่าทาง แล้วตอบสนองได้ ส่งเสียงหลายพยางค์ เช่น จ๋าจ๊ะ ใช้นิ้วชี้ และนิ้วหัวแม่มือหยิบของได้ คลานได้ เกาะยืน และเหนี่ยวตัวลุกขึ้นจากท่านั่ง
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ เล่นจ๊ะเอ๋ ปรบมือ ร้องเพลง ทำท่าต่างๆกับลูก ให้ลูกใช้นิ้วหยิบอาหารเข้าปากกิน
เอง ไม่ควรให้ของเล็กๆที่สำลักง่าย ให้ลูกแสดงท่าทาง เช่น ชี้นิ้วเมื่ออยากได้ของ โต้ตอบกับลูก ด้วยน้ำเสียง และท่าทีนุ่มนวล ฝึกให้ลูกยืนจากท่านั่ง โดยวางของที่ลูกสนใจบนโซฟา ให้ลูกลุกขึ้นไปหยิบของนั้น
 
11-12 เดือน
พัฒนาการตามวัย เลียนแบบท่าทาง เช่น ไหว้ โบกมือบ๊ายบาย ส่งจุ๊บ หรือหอมแก้ม โยกตัวตามจังหวะเพลง ดื่มน้ำจากถ้วย โดยต้องคอยช่วยเหลือบ้าง พูดที่มีความหมาย ได้ 1 คำ เข้าใจเสียงห้ามและหยุดทำ ถือของขนาดพอมือ 2 อัน เคาะกัน ยืนหรือตั้งไข่ได้เองชั่วครู่
วิธีส่งเสริมพัฒนาการ สอนให้ลูกเลียนแบบท่าต่างๆ เช่น ไหว้ โบกมือ หอม ชมเชยเมื่อลูกทำได้ ให้ลูกถือถ้วยพลาสติก ใส่น้ำเล็กน้อยให้ดื่มเอง สอนให้พูดคำสั้นๆที่มีความหมาย เช่น พ่อ แม่ ให้ลูกถือของมือละชิ้นเอามาเคาะกัน โดยทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง จัดที่ที่ไม่ลื่นให้ลูกหัดยืน โดยคอยดูแล ให้กำลังใจ