ฟันน้ำนม
รู้จักฟันน้ำนม
 
             ก่อนที่ฟันซี่น้อยจะงอกขึ้นมาให้เห็น การฟอร์มตัวของหน่อฟัน ก็เริ่มขึ้นตั้งแต่อยู่ในท้องคุณแม่แล้ว และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ฟันซี่น้อยก็ออกมาอวดโฉม 


ฟันน้ำนม เริ่มขึ้นเมื่อไร?

             โดยทั่วไป ฟันน้ำนมของเด็กทารกจะเริ่มขึ้นเมื่ออายุได้ 6-7 เดือน ช่วงที่ฟันกำลังจะขึ้น เด็กบางคน ก็อาจมีน้ำลายไหลออกมามากกว่าปกติ หรือไม่ก็ออกอาการงอแงได้เหมือนกัน เนื่องจากฟันเริ่มจะโผล่ออกจากเหงือก ทำให้เกิดอาการเจ็บๆ คันๆ เหงือก และถ้าลองใช้นิ้วของคุณแม่คลำดู จะรู้สึกว่าสันเหงือกนูนกว่าปกติ มีอะไรแข็งๆ อยู่ใต้เหงือก

             หลังจากนั้นพออายุได้ประมาณ 2-3 ปี ฟันน้ำนมลูกน้อยก็จะทยอยขึ้นจนเต็ม 20
ซี่ และเมื่ออายุ 6 ปี ฟันแท้ก็จะเริ่มขึ้นมาแทนที่ฟันน้ำนม แต่หากพบว่า หลังจาก 14 เดือนไปแล้ว ฟันน้ำนมยังไม่ขึ้น ก็ควรพาลูกน้อยไปพบทันตแพทย์ และควรดูแลสุขภาพฟันของลูก ด้วยการสอนแปรงฟันอย่างถูกวิธี จัดอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูก
 
วิธีดูแลฟันลูกน้อย
             การทำความสะอาด
             เริ่มทำได้ตั้งแต่แรกเกิดค่ะ โดยอุ้มลูกน้อยนอนลงบนตัก ใช้ผ้าสะอาดพันปลายนิ้ว ชุบน้ำอุ่นเช็ดตามเหงือก กระพุ้งแก้ม และลิ้น  และทุกครั้งที่กินนมเสร็จ ก็ควรใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำ เช็ดบริเวณสันเหงือกและกระพุ้งแก้มลูกน้อย  และเมื่อลูกน้อยพร้อมกับการจับแปรงสีฟัน ก็ควรสอนแปรงฟันอย่างถูกวิธี
 
Tips for mom
             - ลูกอาจคันเหงือก มีอาการหงุดหงิดได้บ้างในช่วงที่ฟันกำลังขึ้น คุณอาจใช้ยางกัดสำหรับเด็กให้ลูกไว้กัดเล่น ก็ช่วยบรรเทาอาการคันเหงือกได้ แต่ก็อย่าลืมระวังเรื่องความสะอาดด้วยนะคะ
             - เมื่อลูกนั่งทรงตัวได้ดีแล้ว อาจให้ลูกลองหยิบจับ เล่นกับแปรงสีฟัน (โดยดูแลอย่างใกล้ชิด) ก็ช่วยทำให้ลูกคุ้นเคยกับการมีแปรงสีฟันเข้าปาก