พัฒนาการลูกวัยแรกเกิด

 

             พัฒนาการตามวัยของเจ้าตัวน้อย เป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่อย่างเราๆ เพราะพัฒนาการเหล่านี้ เป็นตัวชี้วัดการเจริญเติบโตของเจ้าตัวเล็กของเรา
             เมื่อตอนเกิด ลูกจะเกิดมาพร้อมกับความสามารถในการดูดกลืน เราจึงเห็นลูกกินนมคุณแม่ได้โดยไม่ต้องสอน ลูกจะสามารถหันศีรษะจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้ เช่น ถ้าเราวาง ลูกคว่ำหน้าลงที่ทำให้ลูกหายใจไม่ออก ลูกจะสามารถหันศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้สามารถหายใจได้ และเมื่อเราอุ้มลูกขึ้นพาดบ่า ลูกจะพยายามยกศีรษะและขยับตัว หากคุณพ่อคุณแม่ สังเกตดีๆ จะพบว่า ลูกของเรานั้น เกิดมาพร้อมกับสัญชาตญาณการเอาชีวิตรอดค่ะ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราจะปล่อยลูกโดยไม่ต้องดูแลนะคะ เพราะข้อจำกัดของพลังกล้ามเนื้อและข้อต่อของลูกที่ยังไม่พัฒนาเต็มที่ สิ่งเลวร้ายอาจเกิดขึ้นได้ หากเราปล่อยให้ลูกอยู่คนเดียว
 
             ในวัยนี้ลูกสื่อสารกับเราด้วยเสียงร้องไห้ และเสียงครางในลำคอ จึงเป็นหน้าที่ของเราซึ่งเป็นพ่อแม่ ในการเรียนรู้ว่าลูกต้องการอะไรจากเสียงร้องไห้ ที่ดูจะคล้ายๆ กันทุกครั้ง ดังนั้นเราจึงต้องใช้การสังเกตลักษณะอื่นๆ ของลูกประกอบด้วยค่ะ ถึงจะช่วยสร้างความเข้าใจว่าลูกต้องการอะไร
 
             แม้ว่าจะพูดไม่ได้ แต่ลูกก็สามารถรับฟังได้ค่ะ เด็กจะตอบสนองต่อเสียงต่างๆ ได้ตั้งแต่เมื่อมีอายุ 2 วัน แต่ก็จะไม่ได้ยินเสียงชัดมากนัก เพราะอวัยวะภายในหูยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ แต่ลูกก็ชอบเสียงแหลมๆ ของคุณแม่ และเสียงทุ้มๆ ของคุณพ่อค่ะ
 
             สำหรับเรื่องการมองเห็นนั้น ลูกจะสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ในรัศมี 1 ฟุต จ้องมองสิ่งต่างๆ ได้นานประมาณ 4-11 วินาทีต่อครั้ง เมื่อคุณพ่อคุณแม่เข้าไปพูดคุยกับลูกในระยะ 1 ฟุต ลูกก็จะมองตามเสียง ส่งสายตาเคลื่อนไหวไปมา
 
             เราสามารถช่วยเสริมพัฒนาการของลูกที่วัยยังไม่ถึง 1 เดือนได้ โดยจับลูก ยืดขา หดขา เวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม นวดเบาๆ ตามตัวของลูกเวลาอาบน้ำ ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อลูกให้แข็งแรงขึ้นและกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นค่ะ พูดคุยกับลูกบ่อยๆ ช่วยให้ลูกจดจำเสียงของพ่อแม่ และช่วยลูกบริหารสายตาได้ด้วยการเคลื่อนไหวใบหน้า หรือศีรษะเมื่อเข้าไปพูดคุยกับลูกค่ะ