เมื่อผื่นแดงมาเยือนลูกน้อย

 

                สำหรับเจ้าตัวเล็กของเรา โดยเฉพาะกับเจ้าตัวเล็กตุ้ยนุ้ย ผื่นแดงๆ คันๆ มักจะขึ้นตามข้อพับที่แขน ที่ขาหนีบ หรือบางครั้งพอเปิดผ้าอ้อมออกมา ลูกเป็นผื่นแดงทั่วไปหมด ทั้งข้างหน้า ข้างหลัง พวกเราส่วนใหญ่พอเห็นลูกเป็นแบบนั้น เรามักจะล้างสบู่ เช็ดให้แห้ง แล้วก็โรยแป้งให้ลูก แต่หลังจากนั้นไม่นาน มันก็จะกลับมาอีก เราจะจัดการกับผื่นแดงพวกนี้ เพื่อเพิ่มความสบายให้ลูกได้อย่างไร เรามารู้กันค่ะ
 
                เมื่อลูกเหงื่อออกแล้ว มีผื่นแดงขึ้นโดยเฉพาะตามข้อพับ ซอกแขน ซอกขา ซอกคอ มักจะมาจาก 2 สาเหตุค่ะ สาเหตุแรก คือ ปัจจัยทางพันธุกรรม คือ ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีแนวโน้มที่มีผิวหนังแพ้ง่าย ลูกก็จะเป็นพวกผื่นแดงพวกนี้ได้ ทำให้เกิดการอักเสบหรือ Acute Dermatitis หรือ Eczema สาเหตุที่ 2 มักจะเกิดกับเจ้าตัวเล็กที่อ้วนตุ้ยนุ้ย ที่ผิวหนังมักจะกดเบียดกัน และกักความชื้นเอาไว้ ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ง่าย ก็จะทำให้เกิดผื่นแพ้อีกชนิดหนึ่ง
 
                สำหรับการดูแลรักษาสำหรับผื่นทั้ง 2 ชนิดนั้น ก็คล้ายๆ กัน คือ ต้องหลีกเลี่ยงความอับชื้น พยายามอย่าให้ผิวหนังของลูกกดหรือเบียดกัน โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะทำให้บริเวณก้น ขาหนีบ รวมถึงอวัยวะเพศของลูกอับชื้น ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อยๆ ค่ะ ที่สำคัญ ไม่ควรใช้แป้งโรย เพราะแป้งจะช่วยกักความชื้นไว้ และส่งเสริมให้เจ้าเชื้อราเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
 
                ถ้าลูกเป็นผื่นแพ้มากๆ อาจใช้ผ้าก๊อสสะอาดชุบด้วยน้ำเกลือ (Normal Saline) ทำความสะอาด หรือใช้ครีมทาป้องกันความชื้น ถ้าหากใช้แล้วไม่ได้ผล ควรพาลูกไปพบแพทย์ เพราะบางครั้วอาจต้องใช้ยาเฉพาะที่เพื่อฆ่าเชื้อราค่ะ