เริ่มฤดูหนาว ต้องระวังไวรัสโรต้า
เริ่มฤดูหนาว ต้องระวังไวรัสโรต้า
 
                อาการท้องร่วงท้องเสีย ดูเหมือนจะเป็นอาการที่ไม่ร้ายแรงอะไร แต่อาการที่ไม่ร้ายแรง ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง ก็ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ง่าย โดยเฉพาะกับเด็กเล็กๆ
                อาการท้องร่วงที่มีไวรัสโรต้าเป็นตัวการ จะทำให้อาการท้องร่วงในเด็กเล็กมีผลร้ายแรงขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็กๆ อายุ 6 เดือน -2 ปี ซึ่งมีโอกาสเกิดอาการนี้ได้ง่าย เนื่องจากเด็กๆ มักชอบเอาของเข้าปาก และยังไม่รู้จักการรักษาสุขอนามัยที่ดีพอ
 
ทำความรู้จักไวรัสโรต้า
                เป็นเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงในเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี ซึ่งถ้าได้รับเชื้อ มีอาการท้องร่วง แต่มีการดูแลสุขภาพและการรักษาที่ถูกต้องก็สามารถหายได้เอง แต่ปัจจุบันที่การค้นพบวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสตัวนี้ พ่อแม่ยุคใหม่จึงมีความตื่นตัวกันมากขึ้น
                ไวรัสโรต้า สามารถพบได้ทั้งปี แต่พบมากขึ้นช่วงอากาศเย็น (ประมาณเดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์) ไวรัสโรต้ามีชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวเรา ดังนั้นการแพร่กระจายของเชื้อจึงเกิดขึ้นง่ายและรวดเร็ว เช่น ถ้ามีเชื้ออยู่บนของเล่นลูก และลูกนำเข้าปาก ลูกก็ได้รับเชื้อแล้ว และยังสามารถติดเชื้อได้จากการหายใจอีกด้วย ผู้ที่ได้รับไวรัสนี้จะมีความรุนแรงแตกต่างกัน ตามอายุของเด็ก ยิ่งเด็กเล็ก จะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งถ้ามีการติดเชื้อครั้งแรกจะมีความรุนแรงมากที่สุด แต่ถ้าเป็นซ้ำกันหลายครั้งความรุนแรงของโรคก็น้อยลง (แต่คงไม่มีใครอยากให้เกิด)
 
อาการต้องสงสัย
                ถ้าลูกได้รับเชื้อไวรัสโรต้า จากเริ่มจาก
-          มีไข้ อาเจียน ในช่วง 1-2 วันแรก
-          จากน้ำจะถ่ายอุจจาระเป็น อาจมีมูกปนเล็กน้อย ในระหว่างที่ท้องเสียก็อาจมีอาการหวัดร่วมด้วย
-          ถ้าลูกถ่ายบ่อย อาเจียนมาก จะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ให้สังเกตว่าริมฝีปากลูกแห้งมากน้อยแค่ไหน ปัสสาวะน้อยลงหรือไม่ ซึ่งไม่ควรปล่อยอาการทิ้งไว้ เพราะมีโอกาสช็อคและเสียชีวิต
การดูแลอย่างถูกวิธี
                อันดับแรกเลยคือ ระวังเรื่องอาการขาดน้ำ ดังนั้น ต้องชงน้ำเกลือแร่สำหรับเด็ก (ตามสูตรข้างซอง) ให้ลูกจิบบ่อยๆ แต่ถ้าลูกกินไม่ได้ และมีการอาการท้องเสียรุนแรง ต้องรีบพาไปพบแพทย์เพื่อให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด
                สอง ห้ามงดอาหาร แต่ให้ทำอาหารอ่อนลง เน้นที่อาหารแป้ง และกินโปรตีนแต่น้อย ไม่ควรกินอาหารจำพวกก๋วยเตี๋ยว ผลไม้ ผัก ป้อนแต่น้อยในแต่ละมื้อ แต่เพิ่มจำนวนมื้อให้มากขึ้น
            สาม ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าแล้ว ซึ่งเป็นดุลยพินิจของคุณพ่อคุณแม่ที่จะฉีดหรือไม่ก็ได้
การป้องกัน
                เรื่องสำคัญเลยคือ การรักษาความสะอาดข้าวของเครื่องใช้รอบตัวลูก หมั่นล้างมือให้ลูก หลีกเลี่ยงการพาไปในที่ชุมชนแออัด ให้ลูกกินนมแม่ให้นานที่สุด