อาหารปลอดภัย
Food safety for pregnancy
 
             อาหารสำหรับแม่ท้อง นอกจากจะเป็นอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายแล้ว ความปลอดภัยของอาหารก็ต้องคำนึงถึงเช่นกัน สำหรับคนท้องความปลอดภัยของอาหารไม่ใช่แค่กรรมวิธีการปรุง หรือความสะอาดเท่านั้น แต่ยังต้องรวมเรื่องการเก็บรักษา และชนิดอาหารเข้าไปด้วย
 
8 เคล็ดลับวิธีรักษาอาหาร ที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ให้คำแนะนำ
             1. ปรุงอาหารให้สุกอย่างทั่วถึง
             2. ใช้น้ำและวัตถุดิบที่ปลอดภัยในการปรุงอาหาร
             3. แยกอาหารดิบกับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว อาหารที่ปรุงสุกอย่างดีแล้วแบคทีเรียและเชื้อจุลินทรีย์จะถูกทำลาย ฉะนั้นอย่าให้อาหารดิบมาสัมผัสกับอาหารที่ปรุงเสร็จแล้ว เช่น ไม่ใช้มีดด้ามเดียวกัน หรือเขียงอันเดียวกัน เพราะสามารถทำให้การติดเชื้อเกิดขึ้นได้
             4. เก็บรักษาอาหารในอุณหภูมิที่ปลอดภัยตามลักษณะอาหาร ให้มั่นใจว่าอาหารที่ต้องการความร้อนก็ต้องเก็บที่ร้อน มีการอุ่นให้ร้อนอย่างสม่ำเสมอ และถ้าอาหารที่ต้องการความเย็นก็ต้องเก็บในที่เย็น
เพราะการเก็บอาหารไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นระยะเวลานานสามารถเปิดโอกาสให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนเป็นเท่าตัว
             5. ล้างมือด้วยสบู่ก่อนทุกครั้งที่จะหยิบหรือรับประทานอาหาร เพราะมือเป็นแหล่งที่มีเชื้อโรคได้เยอะที่สุด โดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อนชื้น เป็นสภาพที่เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี
             6. การเก็บอาหารดิบ เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ต้องเก็บไว้ช่องแช่แข็ง หรือชั้นล่างของตู้เย็น ส่วนอาหารที่ปรุงสุกแล้วไว้ชั้นบนของตู้เย็น และอาหารแต่ละอย่างก่อนเก็บให้ใส่กล่อง ใส่ถุงให้เรียบร้อย
             7. อย่าเก็บอาหารที่ยังร้อน เข้าตู้เย็นทันที เพราะนอกจากจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนัก เปลืองไฟ แล้วอุณหภูมิที่สูงขึ้นให้ตู้เย็นจะมีผลกระทบต่ออาหารอย่างอื่นได้
             8. จำพวกขวดน้ำต่างๆ ที่ใช้ประจำ เก็บในที่แห้ง ไม่โดนแดด และไม่อยู่ในที่ที่มีแมลง หนู หรือสัตว์เลี้ยง
 
เลือกอาหารให้ปลอดภัย
             อาหารที่แม่ท้องควรรับประทานก็คือ อาหารทุกประเภทที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป โดยเฉพาะผัก ผลไม้สด และอาหารประเภทโปรตีน ส่วนอาหารประเภทที่ถ้ารับประทานเข้าไปมากๆ แล้วเข้าไปสะสมมากกว่าที่ร่างกายจะนำไปใช้ ก็ให้รับประทานน้อยลงอย่าง อาหารทอด อาหารหวาน
             ส่วนอาหารที่ต้องหลีกเลี่ยงเลย ก็คือ อาหารที่ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ กับร่างกาย และอาจจะเป็นโทษได้ด้วย เช่น น้ำอัดลม น้ำชา กาแฟ แอลกอฮอร์ อาหารหมักดองที่ไม่ได้ดองเอง ไม่แน่ใจแหล่งผลิต และอาหารที่ไม่แน่ใจในสรรพคุณจำพวกสมุนไพรต่างๆ ก็ต้องลองปรึกษาคุณหมอดูก่อน จะดีที่สุดกว่าค่ะ
             อาหารที่ไม่แน่ใจว่าจะปลอดภัยหรือไม่ เช่น ผัก ผลไม้สด ก่อนรับประทานต้องนำมาล้างอย่างดี ผลไม้ก็ควรปอกเปลือกก่อนรับประทาน
 
กินนอกบ้านให้ปลอดภัย
             ถ้าคุณแม่อยู่ในสังคมเมือง และต้องออกไปทำงานนอกบ้านทุกวัน คงเป็นไปได้ยากที่จะรับประทานอาหารที่ปรุงเอง ต้องมีบ้างที่พึ่งพาร้านอาหารนอกบ้านก็ต้องมีหลักการเลือกดังนี้
             -  ถ้าเป็นร้านที่ไม่คุ้นเคย ต้องมองตั้งแต่หน้าร้านว่าสะอาดไหม คนเสริฟคนปรุง แต่งกายสะอาด จานชามแก้วน้ำ ไม่มีฝุ่นหรือคราบ บริเวณที่ประกอบอาหารที่การดูแลดี หรือปล่อยให้มีขยะเลอะเทอะหรือไม่
             -  ถ้าเป็นอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ ต้องดูว่าอาหารที่ต้องการความร้อน ก็มีการอุ่นอยู่เสมอ สำหรับอาหารที่รับประทานแบเย็นๆ ก็ต้องเพิ่งยกออกมาจากตู้เย็น หรือจัดวางอยู่บนน้ำแข็ง เพราะอุณหภูมิมีความสำคัญมากว่า จะทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีในอาหารหรือไม่
             -  อาหารที่บรรจุเรียบร้อยแล้ว มีรอยฉีกขาดของหีบห่อหรือไม่ ถ้าเป็นน้ำก็ต้องมีการปิดผนึกให้เรียบร้อย
             -  เลือกอาหารที่มีฉลากเรียบร้อย บอกวันที่ผลิต หรือวันหมดอายุที่ชัดเจน
             -  ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร