3 วิธีสอนลูก “เลือก” อาหาร ให้เป็น
อาหาร เป็นปัจจัยสี่ สำคัญกับการดำรงชีวิต เป็นเรื่องที่รับรู้เข้าใจได้ทุกคน แต่เมื่อรูปแบบการดำเนินชีวิตเปลี่ยน รูปแบบวิถีการกินก็มักเปลี่ยนตาม เห็นง่ายๆ ได้ว่า ในขณะนี้ กระแสบริโภคนิยมมาแรงสวนกระแสพอเพียง
 ฉะนั้น  พ่อแม่ควร เป็นคนสอน เป็นต้นแบบเรื่องอาหาร การกิน ที่ถูกวิธีให้กับลูกๆ ค่ะ
 
1. เลือกอาหารอย่างมีเหตุผล
เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาพฤติกรรมเรื่องกินต่างๆ ที่เกิดกับเด็ก เช่น โรคอ้วน ฟันผุ ติดหวาน ฯลฯ ยุคนี้เรื่องอาหารการกิน ถูกทำการตลาด ผ่านโฆษณา วิธีการในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ซื้อเกิดแรงจูงใจ โดยเฉพาะลูกๆ ของคุณพ่อคุณแม่ การสอนลูกให้กิน ด้วยเหตุผล ไม่หลงกลตามโฆษณา แม้ดูจะทำยากแต่ก็ควรทำ เริ่มกันที่บ้านผ่านพ่อแม่ โดยการตั้งคำถาม ความคิดเห็นขณะที่นั่งดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ ว่าขนมที่เห็นในโฆษณาดีหรือไม่ ควรกินหรือเปล่า ถ้าลูกไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิด ก็ควรอธิบาย แนะนำลูก เช่น ลูกอมมีส่วนผสมของน้ำตาล กินมาก นานๆ ทำให้ลูกฟันผุ
 
2. เลือกกินอาหาร
ในบ้าน  
เป็นวิธีการปลูกฝัง ให้ลูกเรียนรู้ ถึงแบบแผนการกินที่ดี ว่าการกินข้าวด้วยกันพ่อ แม่ และลูก พูดคุยกันบ้าง ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น สบายๆ เป็นเรื่องที่ได้ประโยชน์มากกว่าเสีย เพราะไม่ต้องเสียค่าบริการ ค่าอาหารราคาแพง หรือค่าสถานที่อะไรเลย
 

มีประโยชน์

- เน้นให้ลูกกินครบ 5 หมู่ ไม่เน้นอยู่ที่ชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น  

- ชวนกินขนมไทย หรือผลไม้สด แทนขนมถุง เช่น ขนมกล้วย ขนมตาล ขนมฟักทอง ข้าวต้มมัด ถั่วแปบ มีประโยชน์ ให้คุณค่าทางสารอาหารมากกว่าขนมถุง
พอดีๆ
- กินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เช่น กินข้าวให้เรียบร้อยก่อน แล้วต่อด้วยขนมได้ เป็นการจำกัดปริมาณเรื่องการกินขนมได้วิธีหนึ่ง
- อย่าปล่อยให้ลูกกินอาหารจุ๊บจิบ ตามใจปาก  กินขนมมากกว่ากินข้าว หรือติดขนมถุงเป็นนิสัย
- รวมถึงไม่กินทิ้งกินขว้าง ให้ต้องสูญเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพราะอาหารเกือบทุกอย่างมีราคาแพง
                 
3. เลือกซื้ออาหาร
- ให้ลูกมีส่วนร่วม เลือกขนมของตัวเองบ้าง คุณเลือกให้บ้าง ถ้าเห็นว่าขนมนั้นไม่ควรกิน ก็อธิบายให้ฟังถึงเหตุผลที่ไม่ควรซื้อ เช่น เรื่องสุขภาพ ราคา รสชาติ
- อาจเพิ่มทางเลือก เปลี่ยนรูปแบบอาหาร เช่น ไอศกรีมผลไม้ ขนมหวานแบบไทย
เรื่องกินกับเด็ก ใช่ว่าลูกต้องกินอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ตลอดเวลา อาจยืดหยุ่นตามแต่โอกาส ก็ไม่น่าจะผิดกติกาอะไร
ทำอาหารกินกับลูก
ด้วยการพาลูกเข้าครัว ให้ลูกมีส่วนร่วม คิดและทำอาหาร เป็นเรื่องดีที่คุณเองก็สามารถควบคุมคุณภาพและปริมาณอาหาร เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างง่ายของครอบครัว